Shark Tank Vietnam: HappyTrees (Episode 1)

Cộng đồng Star-up Vietnam (Khởi nghiệp) sau nhiều thăng trầm luân dường như được hồi sinh bởi chương trình thực tế Shark Tank Vietnam- thương vụ bạc tỉ. Chương trình này là một kênh kết nối rất hữu ích giữa các nhà đầu tư và các "doanh nhân" khởi nghiệp đang khao khát vốn để đẩy công ty - ý tưởng của họ phát triển.

Thương vụ khởi đầu của Shark Tank Vietnam là lời đề nghị đầu  tư của công ty HappyTrees tư 2,9 tỷ  đồng cho tỷ lệ 19% của công ty.
HappyTrees được hình thành từ cuối năm 2014, từ một shop online nhỏ. Mặt hàng chủ yếu của công ty là cà chua thân gỗ Tamarillo và dâu tây Đà Lạt, bên cạnh đó công ty còn phát triển thêm những sản phẩm bonsai và cà chua trái bán theo từng kilogram. Nhóm khách hàng mục tiêu mà công ty hướng đến là những người có niềm đam mê về cây cỏ, muốn chăm sóc những chậu cây nhỏ ở gần mình. Và bên cạnh đó, công ty còn cung cấp cà chua trái "cà trái cây" để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của một số thành phần người tiêu dùng.

Nhận thấy quy mô công ty còn nhỏ và eo hẹp về vốn, hơn nữa quy mô thị trường lại rất lớn và tiềm năng. Công ty đã quyết định tham gia chương trình Shark Tank với hi vọng huy động được nguồn tiền để tái đầu tư sản xuất, nhằm đáp ứng đủ cho nhu cầu của người tiêu dùng và xa hơn là xuất khẩu cà chua sang thi trường Nhật.

Với doanh số của "cà trái cây" (cà chua có vị ngọt) ngưỡng 90 triệu một tháng với tỷ suất lợi nhuận 30%. Với giá 110 ngàn/kg,  cà trái cây của HappyTrees có giá chưa bằng 1 phần 4 của sản phẩm nhập khẩu từ Đài Loan, dường như đã rất thu hút được sự chú ý của các Shark Tanks.

Thế nhưng khi đi sâu vào cấu trúc công ty, dường như có sự chồng chéo trong vốn sở hữu của các nhà sáng lập khiến cho các nhà đầu tư chùn bước. Sản phẩm khiến các nhà đầu tư hứng thú nhất "cà trái cây" lại không thuộc hoàn toàn quyền sở hữu của HappyTrees, mà ở đây HappyTrees chỉ đóng vai trò là nhà phân phối.

Sản phẩm "cà trái cây" xuất phát từ nông trại của Thủy, (một trong ba nhà sở hữu của HappyTrees). Trong quá trình hoạt động, do thiếu vốn để mở rộng sản xuất,  Thủy đã nhờ tới sự trợ giúp của công ty HappyTrees đầu tư vào trang trại của Thủy. Thủy ban đầu có 2000 mét vuông đất và nhà kính, đó là tài sản riêng của Thủy. Khi phát triển thêm 1 nhà kính và đất của sự đóng góp 50:50 từ Thủy và Happy Trees. Đổi lại Thủy có 19% của công ty và chấp nhận bán "cà trái cây" của từ nông trại của Thủy cho công ty với giá chiết khấu 20%, từ 50 ngàn đồng/1kg xuống còn 40 ngàn đồng/kg (một dạng lãi vay).

Ở đây các nhà đầu tư nhận ra hai sự chồng chéo rõ rệt:

  • Thứ nhất: Happy Trees chỉ là kênh phân phối sản phẩm "cà trái cây", trong khi đó điều họ quan tâm là sản phẩm cốt lõi. Tất cả thành phần cốt lõi bao gồm nhà kính, công nghệ, đất.. đều nằm ở một "công ty" riêng biệt của Thủy. 
  • Thứ hai: Thủy lại có cổ phần 19% ở công ty Happy Trees, tức là Thủy có hai kênh thu nhập, từ bán trái cây cho Happy Trees và thu nhập từ việc Happy Trees bán trái cây cho người tiêu dùng. Điều này rõ ràng là 1 sự nhập nhằng và Shark Hưng nghi ngờ về việc có sự chuyển giá trong tương lai.


HappyTrees nhận thấy sự hứng thú của các nhà đầu tư, khi họ sử dụng sản phẩm cà trái cây của công ty. Và chính sự hứng thú này cũng báo hiệu sự chấm dứt cho công cuộc kêu gọi vốn của công ty HappTrees. Sở dĩ, khi đầu tư vào, các nhà đầu tư sẽ không nắm được thành phần cốt lõi của doanh nghiệp này. Ở đây, họ chỉ đang đầu tư vào 1 kênh phân phối sản phẩm.

Và cũng khó để Happy Trees "dung hòa" được cấu trúc sở hữu của mình trong khi Thủy đã bỏ ra gần 3,5 tỷ đồng với biết bao nhiêu tâm huyết, trong khi đó Minh Tuấn người sáng lập Happy Trees khó có thể chia bớt số cổ phần mà anh đang năm giữ (71%) của công ty này được. Và kết quả không nhận được sự đầu tư là điều hiển nhiên.
Sự từ chối của các nhà đầu tư là một điều đáng tiếc cho công ty, nhưng lại mở ra một cơ hội lớn cho Thủy bởi  thực ra, người nên kiêu gọi sự đầu tư chính là Thủy chứ không phải là công ty Happy Trees. Ở đây, Thủy là thành phần cốt lõi, và shark Phú đã nói rằng, đối với họ việc vẽ ra 1 kênh phân phối là điều cực kì dễ dàng.

Thủy dường như đã nhận thấy điều này, và đến cuối chương trình cô hứa sẽ quay lại kêu gọi đầu tư. Chúng ta hãy cùng cô ấy hi vọng vào mùa tiếp theo!



Comments